12 ตุลาคม 2554

วิธีเลือกว่านสี่ทิศ

วิธีเลือกว่านสี่ทิศ เพื่อให้ได้ว่านสี่ทิศพันธุ์แท้

ว่านสี่ทิศเป็นไม้หัวที่มีลักษณะคล้ายหอมหัวใหญ่ หัวว่านแต่ละสายพันธุ์ก็จะดูเหมือนกันหมด
การเลือกซื้อจึงควรสังเกตุก่อนซื้อทุกครั้งเพื่อให้ได้หัวว่านสี่ทิศพันธุ์แท้ สำหรับเทคนิคในการเลือกซื้อว่านสี่ทิศมีดังนี้

ภาพตัวอย่างหัวว่านสี่ทิศ ขนาดเล็ก


การดูลักษณะหัวว่านสี่ทิศ
ว่านสี่ทิศจะมีขนาดหัวต่างกันตามสายพันธุ์ หากเป็นว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ หรือพันธุ์ต่างประเทศ จะมีหัวขนาดใหญ่ บางสายพันธุ์จะมีเส้นรอบวง ประมาณ 24-30 ซม.และน้ำหนักหัวนึง เกิน 400 กรัม เลยทีเดียว เช่นพันธุ์ Carina จากฮอลแลนด์

แหล่งขายว่านสี่ทิศที่เชื่อถือได้
ในการเลือกซื้อว่านสี่ทิศ แหล่งที่นิยมไปซื้อได้แก่ตลาดต้นไม้ จตุจักร โดยจะมีการนำเอาหัวว่านสี่ทิศมาวางขาย ราคาประมาณ 20-40 บาท แต่การซื้อหัวว่านที่แหล่งนี้ จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าจะได้ว่านสี่ทิศพันธุ์แท้ตรงตามที่เจ้าของร้านประกาศไว้หรือไม่ เพราะดูจากภายนอกจะเหมือนกันหมด จึงควรดูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง และน้ำหนัก ประกอบกันด้วย

อีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้เลือกว่านได้ถูกใจ นั่นคือเลือกแบบที่ปลูกในกระถางแล้ว ดอกใกล้บาน ทำให้สามารถเลือกสีที่ถูกใจได้เลย

นอกจากตลาดต้นไม้จตุจักรแล้ว ยังมีผู้นำว่านสี่ทิศมาขายทางอินเตอร์เน็ต หลายร้านด้วยกัน เช่น

Royal Colors จากฮอลแลนด์ เป็นร้านที่มีว่านสี่ทิศหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือก มีทั้ง ว่านสี่ทิศดอกซ้อน ว่านสี่ทิศดอกใหญ่พิเศษ ว่านสี่ทิศขนาดเล็ก เป็นต้น แต่ราคาจะค่อนข้างสูง รวมค่าส่งแล้วถึงเมืองไทย ก็น่าจะมีราคาระหว่าหกร้อย-แปดร้อยบาทต่อหัวเลยทีเดีียว

Wanthai.com เป็นร้านขายว่านสี่ทิศนำเข้าจากฮอลแลนด์ และว่านสี่ทิศพื้นเมือง โดยมีให้เลือกหลายพันธุ์ เช่น Apple Blossom Carina Alfresco เป็นต้น ราคาก็มีตั้งแต่ 80 บาท ถึง 700 กว่าบาทต่อหัว ทางร้านจะจัดส่งว่านสี่ทิศให้ทางไปรษณีย์อีกด้วย

Flower R Us ร้านขายว่านสี่ทิศทางอินเตอร์เน็ตอีกเช่นกัน โดยมีว่านสี่ทิศฮอลแลนด์ ว่านสี่ทิศแอฟริกาใต้ เช่นพันธุ์ Nymph Aphrodite Sweet Nymph เป็นต้น ราคาประมาณ 350 บาท ต่อหัว และทางร้านมีการจัดส่งผ่านไปรษณีย์เช่นกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น